พล.ต.อ.พัชรวาทฯ  ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติ ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนอย่างยั่งยืน

               กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ และองค์กรเครือข่าย ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยจากการเพาะเลี้ยงคืนสู่ธรรมชาติ ครั้งที่ 12 ณ ศูนย์เรียนรู้พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย จังหวัดบุรีรัมย์

               วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานจัดกิจกรรมปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยจากการเพาะเลี้ยงคืนสู่ธรรมชาติ ครั้งที่ 12 จำนวน 10 ตัว และงานเทศกาลนกกระเรียน 2567 (Thailand Sarus Crane Festival 2024) ภายใต้ธีมงาน “นกกระเรียน พื้นที่ชุ่มน้ำ และความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน” โดยมี นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และส่วนราชการในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมถึงองค์กรเครือข่ายให้การต้อนรับพร้อมร่วมเป็นเกียรติในงานฯ

               โดยเทศกาลนกกระเรียน จัดขึ้นในวันที่ 2-3  กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งตรงกับ “วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก” (2 กุมภาพันธ์) เป็นเทศกาลสร้างสรรค์ที่ผสมงานวิชาการเข้ากับงานศิลปะ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย ด้วยกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ อาทิ กิจกรรมการเสวนา หัวข้อ “อดีตถึงปัจจุบัน นกกระเรียนพันธุ์ไทย” Workshop ด้านความหลากหลายทางชีวภาพและด้านศิลปะ นิทรรศการ “วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก” นิทรรศการภาพถ่าย “นกกระเรียนพันธุ์ไทยจากสวนสัตว์สู่ธรรมชาติ” กิจกรรม “ดูนกในพื้นที่ชุ่มน้ำ” การแสดงและดนตรีจากนักเรียน นักศึกษา และชุมชนเครือข่ายอนุรักษ์ในจังหวัดบุรีรัมย์ กิจกรรมถนนศิลปะ ชมสารคดีกลางแปลง เรื่อง A Day in the Wild” สารคดีฝีมือคนไทยโดยไทยพีบีเอส และมีการถ่ายทำในพื้นที่ปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมล่องเรือชมธรรมชาติ ชมวิวอ่างเก็บน้ำช่วงพระอาทิตย์ ชิมอาหารพื้นบ้านและช้อปผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

               โดยกิจกรรมหลักของงาน คือ กิจกรรมปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยจากการเพาะเลี้ยงของสวนสัตว์นครราชสีมาคืนสู่ธรรมชาติ ครั้งที่ 12 จำนวน 10 ตัว ในวันอาทิตย์ ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ตำบลสะแกโพรง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยได้รับเกียรติจากท่านพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีปล่อย

               สำหรับหน่วยงานร่วมจัดงาน ได้แก่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ และหน่วยงานเครือข่าย อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานโครงการชลประทานบุรีรัมย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติ แห่งประเทศไทย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสวายสอ หมู่บ้านโคกสะอาด หมู่บ้านหนองหัวลิง หมู่บ้านหนองมะเขือ และหน่วยงานภายในขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้แก่ สถาบันอนุรักษ์และวิจัยสัตว์ สวนสัตว์นครราชสีมา และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

               การร่วมมือกันอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทย ยังแสดงให้เห็นว่าการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างรู้คุณค่า ยังสามารถสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนท้องถิ่นได้อย่างทั่วถึง ซึ่งตรงกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน และเช่นเดียวกันกับการที่ยังคงรักษาคุณภาพของสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพไว้ได้ ต้องขอขอบคุณคณะผู้บริหาร ส่วนราชการ ภาคเอกชน คณะทำงานโครงการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทย และที่สำคัญคือประชาชนในท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์ทุกท่าน ที่ร่วมกันดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถช่วยกันนำนกกระเรียนพันธุ์ไทยกลับมาสู่ผืนนาและท้องฟ้าของเมืองไทยอีกครั้งหลังจากหายไปกว่า 30 ปี

Related posts